Trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, phân loại nhãn hiệu là một khía cạnh quan trọng giúp định danh và phân biệt các loại nhãn hiệu khác nhau. Việc hiểu rõ về phân loại nhãn hiệu giúp cho việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu trở nên hiệu quả và chính xác hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê các phân loại nhãn hiệu phổ biến. Bằng việc nắm vững thông tin này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về cách phân loại và đăng ký nhãn hiệu một cách chính xác và hiệu quả.
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau (Theo Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi số 36/2009/QH12 có hiệu lực năm 2010).
Ví dụ: Vinamilk có thể có nhiều nhãn hiệu, đại diện cho nhiều hàng hoá khác nhau, như: Sữa tiệt trùng Vinamilk, nước trái cây Vfresh, sữa chua Probi và nhiều nhãn hiệu khác. Các nhãn hiệu được phân biệt dựa vào từ ngữ hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp hình ảnh với nhiều màu sắc. Pháp luật Việt Nam quy ước gọi các dấu hiệu để phân biệt này là nhãn hiệu.
➥ Khi nhìn thấy các nhãn hiệu, người tiêu dùng dễ dàng phân biệt sản phẩm của các công ty với nhau. Thậm chí, với các công ty có chiến lược Marketing, chiến lược kinh doanh đi đúng phân khúc khách hàng, người tiêu dùng chỉ cần nhìn vào hình ảnh nhãn hiệu sẽ dễ dàng hình dung được tính chất nổi bật, sản phẩm cốt lõi của thương hiệu nhãn hiệu đó.
Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
- Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
PHÂN LOẠI NHÃN HIỆU HÀNG HÓA, DỊCH VỤ
Hiện nay, có rất nhiều cách để phân loại nhãn hiệu. Ví dụ như: dựa vào yếu tố cấu thành để chia thành: nhãn hiệu chữ, nhãn hiệu hình (logo), nhãn hiệu kết hợp chữ và hình. Hoặc chia theo mục đích sử dụng sẽ phân làm: nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu dịch vụ. Trong đó:
- Nhãn hiệu hàng hóa được sử dụng cho sản phẩm hàng hóa. Ví dụ: PNJ, Doji, Thần Tài Phú Quý… là các nhãn hiệu được phân loại vào nhóm nhãn hiệu hàng hóa trong: Đồ trang sức; vàng thô hoặc vàng dát mỏng…
- Nhãn hiệu dùng trong ngành dịch vụ, thường được gắn trên các bảng hiệu dịch vụ để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết. Ví dụ: Ngọc Dung, Kangnam, Trang Beauty… là các nhãn hiệu được phân loại trong ngành dịch vụ làm đẹp, spa, thẩm mỹ viện.
![Phân Loại Nhãn Hiệu](https://azip.vn/wp-content/uploads/2023/05/phan-loai-nhan-hieu-1-1.jpg)
Trên cơ sở các nhãn hiệu thông thường dùng cho hàng hóa và dịch vụ thì có thể phân loại nhãn hiệu thành 5 loại cụ thể như: nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu có chỉ dẫn địa lý.
1. Nhãn hiệu nổi tiếng
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. (Trích Khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ).
Căn cứ vào Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được chỉnh sửa và bổ sung có hiệu lực từ năm 2010, các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng:
STT | TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ |
1 | Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo. |
2 | Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành. |
3 | Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp. |
4 | Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu. |
5 | Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu. |
6 | Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu. |
7 | Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng. |
8 | Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu. |
Theo tiêu chí trên thì các nhãn hiệu như: Trung Nguyên Legend, Coca Cola, Pepsi, Heineken, Honda, Toyota, Samsung, Apple… sẽ được đánh giá là nhãn hiệu nổi tiếng.
![Ví dụ Phân Loại Nhãn Hiệu nổi tiếng](https://azip.vn/wp-content/uploads/2023/05/phan-loai-nhan-hieu-2.jpg)
Nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được pháp luật áp dụng quy chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ riêng. Ví dụ như: Coca cola hay Pepsi có lịch sử phát triển từ lâu đời trong ngành F&B, nhóm ngành đồ uống không cồn (nước giải khát), các thương hiệu này sẽ được bảo hộ cả ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới mà không cần đăng ký nhãn hiệu với cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
2. Nhãn hiệu tập thể
Căn cứ vào Khoản 17 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, quy định nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa dịch vụ của tổ chức cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
Ví dụ về nhãn hiệu tập thể như:
- Nhãn hiệu: “Rượu đế Gò Đen” là nhãn hiệu tập thể, đại diện chủ sở hữu là Hội Sản xuất rượu đế Gò Đen – Long An.
- Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2006. Cơ quan chủ sở hữu là: Hội nông dân tỉnh Thái Nguyên.
➥ Nhãn hiệu tập thể sẽ giúp khách hàng có thể phân biệt nguồn gốc sản phẩm. Khi một nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ thương hiệu dưới dạng nhãn hiệu tập thể sẽ giúp cho người dân tại địa phương có làng nghề truyền thống hay những đặc sản, nông sản có tiếng có thể phát triển sản xuất, đưa những sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng.
3. Nhãn hiệu chứng nhận
Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu. (Trích Khoản 18 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ).
Một số nhãn hiệu chứng nhận nổi bật, thường thấy tại Việt Nam như:
- Nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Do người tiêu dùng bình chọn” được cấp ngày 24/6/2014 cho Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP Hồ Chí Minh.
- Chứng nhận ISO 9001 (cách gọi tắt của ISO 9001:2015) Hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành vào ngày 29 ngày 24 tháng 09 năm 2015.
- Nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam tin dùng” của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR).
4. Nhãn hiệu liên kết
Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. (Trích Khoản 19 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ).
Ví dụ: tập đoàn Vingroup đã đăng ký nhãn hiệu liên kết cho các nhãn hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn như: Vingroup, Vinhomes, Vincom Retail, Vinpearl Golf, VinDs, Vinmec…
Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đăng ký nhãn hiệu liên kết để ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu của công ty trong tương lai, đồng thời, giúp đảm bảo quyền lợi trọn vẹn của mình trước pháp luật Việt Nam.
5. Nhãn hiệu có chỉ dẫn địa lý
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. (Trích Khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ).
Nhãn hiệu có chứa dấu hiệu địa lý có thể là nhãn hiệu thông thường (không bảo hộ tên địa danh) hoặc nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý.
Lưu ý: nhãn hiệu đã được sử dụng như nhãn hiệu thông thường, được thừa nhận rộng rãi hoặc những địa danh không thể là nơi sản xuất ra sản phẩm thì sẽ không là dấu hiệu chỉ dẫn nguồn gốc địa chỉ của sản phẩm.
➥ Ví dụ như nhãn hiệu sử dụng dấu hiệu địa lý như “Nước mắm Phú Quốc”. Trong đó, “Phú Quốc” là tên địa phương sản xuất ra nước mắm và chỉ có ở Phú Quốc mới làm ra được mùi vị và màu sắc đặc trưng như vậy.
Tại sao nên chọn công ty A&Z với dịch vụ đăng ký nhãn hiệu trọn gói?
Thay vì phải chật vật các thủ tục đăng ký nhãn hiệu phức tạp, các doanh nghiệp và cá nhân hiện nay thường ủy quyền đăng ký cho các đơn vị đại diện SHTT như công ty Luật A&Z. Khi quý khách sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu cho thiết bị và dụng cụ khoa học của công ty Luật A&Z, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng Quý khách hàng trong suốt quá trình đăng ký nhãn hiệu, từ khảo sát thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để thực hiện các thủ tục pháp lý ngoài ra Quý khách sẽ được cung cấp những giá trị sau:
- Đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực tốt
- Dịch vụ tư vấn pháp luật và thiết kế nhãn hiệu rõ ràng, dễ hiểu
- Thời gian thực hiện thủ tục nhanh chóng và hiệu quả
- Ưu đãi giá khi sử dụng các dịch vụ liên quan
- Bộ phận thiết kế nhãn hiệu riêng cho doanh nghiệp chưa có nhãn hiệu
- Nhận văn bằng bảo hộ và trao tận tay chủ sở hữu
Doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có nhu cầu được giải đáp chi tiết hơn về quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho thiết bị và dụng cụ khoa học và đăng ký nhãn hiệu nói chung xin vui lòng liên hệ công ty Luật A&Z để được tư vấn.