Dấu Hiệu Bị Coi Là Nhãn Hiệu Trùng Hoặc Tương Tự, Gây Nhầm Lẫn

Nội dung chính

Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng hoặc tương tự có thể tạo ra những rắc rối và nhầm lẫn đáng chú ý trong lĩnh vực kinh doanh. Khi một dấu hiệu mới gần giống hoặc trùng với một nhãn hiệu đã được đăng ký, điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến hình ảnh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề này, tìm hiểu về các hệ quả và những biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng dấu hiệu của bạn không gây nhầm lẫn và được bảo vệ một cách tốt nhất.

Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  • Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

      Đồng thời luật cũng quy định nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên (điểm g khoản 2 Điều 74 Luật SHTT năm 2005). Như vậy làm thế nào để biết nhãn hiệu chuẩn bị đăng ký bảo hộ có bị trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hay không? công ty A&Z sẽ sẽ giải đáp thắc mắc này như sau:

     Để đánh giá Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác hay không, cần phải xem xét đến cấu trúc, cách thể hiện, cách phát âm và ý nghĩa của nhãn hiệu. Đồng thời phải xem xét nhãn hiệu đó được sử dụng cho loại hàng hóa, dịch vụ nào.

Dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu khác

    Dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu khác nếu dấu hiệu đó giống hệt nhãn hiệu được so sánh cả về cấu trúc, cách thể hiện, cách phát âm và ý nghĩa của nhãn hiệu. Chẳng hạn như nhãn hiệu “VINAMILK” cho sản phẩm sữa đã được cấp văn bằng bảo hộ từ năm 2010, đến năm 2015 công ty A lại nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “VINAMILK” cho sản phẩm sữa của họ, như vậy Cục SHTT sau khi xem xét nhãn hiệu xin đăng ký bảo hộ của công ty A sẽ từ chối cấp văn bằng bảo hộ vì nhãn hiệu này trùng hoàn toàn với nhãn hiệu “VINAMILK” đã được cấp văn bằng bảo hộ trước đó.

Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác

Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác nếu dấu hiệu đó gần giống với nhãn hiệu khác về cấu trúc (chẳng hạn ANPHA và ANPHAN) hoặc cách phát âm (chẳng hạn GONGCHA và GONGTRA) hoặc hình thức thể hiện của nhãn hiệu cả phần chữ lẫn phần hình, đối với phần hình của nhãn hiệu cần xem xét đến các yếu tố về đường nét, hình khối, màu sắc, sự phối hợp các chi tiết trong nhãn hiệu để xem xét xem tổng thể dấu hiệu đó có tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được bảo hộ hay không.

Ngoài so sánh những điểm này chúng ta cần xem xét khả năng trùng hoặc tương tự giữa hàng hóa, dịch vụ đi kèm với dấu hiệu xin đăng ký với hàng hóa, dịch vụ đã đăng kí cho nhãn hiệu khác.

Dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu khác

Việc phân biệt Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng đến mức gây nhầm lẫn của một đối tượng sở hữu công nghiệp là một điều kiện quan trọng trong quá trình đăng kí bảo hộ đối với đối tượng đó. Đây là một trong các bước quan trọng để xác định và được công nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ. Việc phân biệt dấu hiệu trùng và tương tự được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 và Thông tư 01/2007/TT-BKHCN.

Tiêu chíDấu hiệu trùngDấu hiệu tương tự
Tên thương mạiTên trùng là trường hợp tên được thể hiện dưới dạng chữ viết và cách phát âm bằng tiếng Việt hoàn toàn giống với tên thương mại đã được bảo hộ.
Ví dụ: Công ty LK sử dụng tên thương mại Lawkey dán nhãn hàng hóa, sản phẩm, quảng cáo, giao dịch với khách hàng khiến nhiều khách hàng trùng với tên thương mại Lawkey đã được công ty trách nhiệm hữu hạn Lawkey bảo hộ.
Tên thương mại gây nhầm lẫn với tên thương mại của người khác đã được sử dụng từ trước trên cùng một địa bàn và trong cùng một lĩnh vực kinh doanh, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá của người khác đã được bảo hộ.
Ví dụ: Công ty cổ phần Flc sử dụng tên thương mại có dấu hiệu tương tự với tên thương mại FLC đã được bảo hộ.
Nhãn hiệuDấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ trước đó nếu dấu hiệu đó giống hệt nhãn hiệu đó về cấu trúc, nội dung, ý nghĩa và hình thức thể hiện.
Ví dụ: Sản phẩm máy ảnh “LANI” xâm phạm nhãn hiệu “LANI” của sản phẩm máy phim.
Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng, tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ trước đó nếu:– Dấu hiệu đó gần giống với nhãn hiệu đó về cấu trúc hoặc/và nội dung hoặc/và cách phát âm hoặc/và ý nghĩa hoặc/và hình thức thể hiện đến mức làm cho người tiêu dùng tưởng lầm rằng hai đối tượng đó là một hoặc đối tượng này là biến thể của đối tượng kia hoặc hai đối tượng đó có cùng một nguồn gốc;– Dấu hiệu chỉ là bản phiên âm hoặc dịch nghĩa từ nhãn hiệu đó nếu nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng.Ví dụ: Sản phẩm áo thể thao Atias sử dụng dấu hiệu hình “ADIDAS” xâm phạm nhãn hiệu hình “ADIDAS” của Công ty ADIDAS
Nhãn hiệu nổi tiếngCách phân biệt cũng giống với dấu hiệu phân biệt của nhãn hiệu.Tuy nhiên phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng rộng hơn, nhiều người biết hơn nên chỉ cần có một yếu tố có khả năng gây nhầm lẫn thì nhãn hiệu đăng kí đó sẽ không được bảo hộ.
Ví dụ: sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng NIKE cho sản phẩm giấy là hành vi xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng NIKE.
Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng về tổng thể và cấu trúc và cách trình bày cho các hàng hóa, dịch vụ.
Ví dụ: sử dụng dấu hiệu “KFC” cho các hàng hóa của công ty giày là hành vi xâm phạm thương hiệu nổi tiếng KFC.
Chỉ dẫn địa lý Chỉ dẫn địa lý trùng nếu giống với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ về cấu tạo từ ngữ, kể cả cách phát âm, phiên âm đối với chữ cái, ý nghĩa hoặc về hình ảnh, biểu tượng thuộc phạm vi bảo hộ của chỉ dẫn địa lý.
Ví dụ: sản phẩm sữa lấy tên Ba Vì trùng với chỉ dẫn địa lý “Ba Vì” cho sản phẩm nước mắm tại Việt Nam: Sản phẩm sữa Ba Vì có đặc trưng chỉ sản xuất bằng sữa bò tươi và được chế biến theo công thức riêng.
Chỉ dẫn địa lý tương tự là chỉ dẫn địa lý gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm có chỉ dẫn địa lý  đã được bảo hộ.
Ví dụ: Thuốc kháng sinh X được sản xuất tại Thủ Đức có in hình lá cờ Mỹ lên sản phẩm của mình đã xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý. Cụ thể, nhà máy sản xuất loại thuốc này đã sử dụng dấu hiệu là “lá cờ Mỹ” bảo hộ cho sản phẩm sản xuất tại Thủ Đức làm người tiêu dùng hiểu sai rằng sản phẩm thuốc kháng sinh X này có nguồn gốc từ Mỹ.
Kiểu dáng công nghiệpKhi hai kiểu dáng công nghiệp cùng dùng cho sản phẩm cùng loại, có cùng tập hợp các đặc điểm tạo dáng cơ bản (đặc điểm tạo dáng dễ dàng nhận biết, ghi nhớ, được dùng để phân biệt tổng thể kiểu dáng công nghiệp này với kiểu dáng công nghiệp khác). Tập hợp các đặc điểm tạo dáng cơ bản có thể là hình khối, đường nét, tương quan giữa các đặc điểm hình khối và/hoặc đường nét, các đặc điểm màu sắc được xác định trên cơ sở bộ ảnh chụp/bản vẽ) và không cơ bản.
Ví dụ: sản phẩm cốc và chén là hai sản phẩm cùng loại. Mặc dù, kiểu dáng công nghiệp của cốc không giống hệt chén (là kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ) nhưng lại thuộc diện không khác biệt cơ bản về họa tiết, đường nét.
Khi hai kiểu dáng công nghiệp dùng cho sản phẩm cùng loại và có ít nhất một đặc điểm tạo dáng cơ bản trùng hoặc không khác biệt đáng kể với nhau.
Ví dụ: kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ là võng tre và sản phẩm vi phạm kiểu dáng công nghiệp là chiếc võng mang kiểu dáng công nghiệp giống với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ.

Hàng hóa hoặc dịch vụ được coi là tương tự với hàng hóa hoặc dịch vụ khác khi nào?

  • Một là, chúng có bản chất gần giống nhau và có cùng mục đích sử dụng. Chẳng hạn mặt hàng Vải vóc và Quần áo, hai mặt hàng này có cùng chức năng sử dụng, bản chất chúng gần như nhau. Hoặc dịch vụ Cho thuê xe tự lái và dịch vụ Taxi, hai dịch vụ này đều liên quan đến phương tiện vận chuyển, mục đích tương đối giống nhau dễ gây nhầm lẫn.
  • Hai là, chúng có cùng bản chất (thành phần, cấu tạo…) hoặc cùng chức năng, mục đích sử dụng. Chẳng hạn như quần áo và giày dép.
  • Ba là, tương tự nhau về bản chất, chẳng hạn sản phẩm nước khoáng và sản phẩm nước ngọt có ga, về bản chất chúng đều là nước uống đóng chai.
  • Bốn là, tương tự nhau về chức năng, mục đích sử dụng, chẳng hạn sản phẩm nồi áp xuất và nồi chiên, đều là sản phẩm được sử dụng với mục đích nấu nướng trong nhà bếp.

Nếu bạn lo lắng về khả năng trùng hoặc tương tự của nhãn hiệu mà bạn định đăng ký bảo hộ, việc so sánh và đánh giá chính xác là không dễ dàng. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo bảo hộ toàn vẹn cho nhãn hiệu của bạn, Công ty A&Z chúng tôi giới thiệu dịch vụ tra cứu nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối trong thời gian tra cứu chỉ trong 03 ngày làm việc.

Nếu phát hiện Dấu hiệu bị coi là nhãn hiệu trùng, hãy liên hệ ngay công ty A&Z để được tư vấn về các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích của bạn. Chúng tôi tự hào có đội ngũ luật sư tài giỏi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn và hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến xâm phạm nhãn hiệu, cung cấp các cách giải quyết nhanh chóng nhất và đại diện theo ủy quyền theo yêu cầu của bạn.

Trên đây là tổng hợp các vấn đề liên quan đến tình trạng trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn về nhãn hiệu. Nếu bạn có thắc mắc và cần tư vấn về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ hoặc tìm luật sư để giải quyết các vụ khởi kiện liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Nếu quý khách có thắc mắc cần hỗ trợ giải đáp vui lòng điền thông tin vào form hoặc liên hệ theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn miễn phí:

Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ A&Z

Địa chỉ: K4.45 KDC River Park, Đường D15A, Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Hotline: 093.197.3618

Email: info@azip.com.vn