Nhãn hiệu liên kết đem lại sự an tâm cho người tiêu dùng khi họ chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ mới, vì nó cung cấp thông tin về nguồn gốc và liên kết với các sản phẩm đã quen thuộc.
Nhãn hiệu liên kết là gì?
Nhãn hiệu liên kết tiếng Anh là “affiliated brand” là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
Ví dụ: Các nhãn hiệu Pepsi Mirinda hay Pepsi 7up được dùng cho loại đồ uống là nước cam ép hay nước chanh có ga
![Nhãn hiệu liên kết là gì?](https://azip.vn/wp-content/uploads/2023/05/nhan-hieu-lien-ket-la-gi-1.jpg)
Đặc điểm của nhãn hiệu liên kết
Dựa vào khái niệm trên thì nhãn hiệu liên kết có những đặc điểm sau:
- Thứ nhất, nhãn hiệu liên kết là nhãn hiệu cùng một chủ thể đăng ký, hay được hiểu như cùng một chủ sở hữu.
- Thứ hai, Nhãn hiệu liên kết phải thỏa mãn điều kiện sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự nhau. Nói dễ hiểu hơn, sẽ có 2 trường hợp xảy ra khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu liên kết. Một là nhãn hiệu có dấu hiệu trùng hoặc giống nhau về nhãn hiệu đã đăng ký trước đó. Hai là nhãn hiệu không trùng nhưng chúng được dùng cho sản phẩm, dịch vụ có sự liên quan với nhau. Sự liên quan ở đây được hiểu là những sản phẩm đó sẽ có những tính năng, công dụng có sự tương đồng nhau.
Ví dụ về nhãn hiệu liên kết để mọi người dễ hiểu như nhãn hiệu Vinhomes, Vinmart, Vinschool,… Đây đều là những nhãn hiệu với chủ sở hữu là tập đoàn Vingroup. Tính liên kết được thể hiện rõ ràng về sự tương đồng nhau với bắt đầu nhãn hiệu bắt đầu bằng chữ “Vin”.
Ưu, nhược điểm khi đăng ký nhãn hiệu liên kết
Việc đăng ký nhãn hiệu có liên kết được đánh giá mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như được sử dụng độc quyền dấu hiệu có khả năng nhận biết cho các loại sản phẩm không cùng nhóm liên kết nếu chúng có liên quan đến nhau. Đồng thời, hình thức đăng ký nhãn hiệu này còn góp phần giúp cho người tiêu dùng có sự tin tưởng hơn khi sử dụng các loại hàng hóa có cùng nguồn gốc. Chính vì vậy, chủ sở hữu nhãn hiệu sản phẩm không phải đầu tư nhiều vào hoạt động quảng cáo, hay tạo niềm tin với người dùng. Tuy nhiên, với việc đăng ký nhãn hiệu liên kết cùng có hạn chế chính là có một sản phẩm bị mất uy tín, cũng sẽ kéo theo các nhãn hiệu được liên kết với nó cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Vậy điều kiện để đăng ký Nhãn hiệu liên kết là gì?
Điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu liên kết là gì?
Nhãn hiệu liên kết được biết đến là dạng nhãn hiệu đặc biệt. Vậy nên, việc quy trình đăng ký cũng sẽ có nhiều điểm khác biệt với việc nhãn hiệu thông thường. Vậy Điều kiện đăng ký Nhãn hiệu liên kết như sau:
Doanh nghiệp cần phải nắm rõ những điều kiện để đăng ký nhãn hiệu liên kết
- Chủ sở hữu: Nhãn hiệu buộc phải cùng một chủ sở hữu đứng ra đăng ký mới có thể tạo thành nhãn hiệu liên kết ví dụ như trên. Tất cả phải được thỏa mãn quy định của luật SHTT năm 2005, đã được sửa đổi vào 2009.
- Đặc điểm của nhãn hiệu: Nhãn hiệu đăng ký phải tương tự hoặc trùng với nhau. Có nghĩa là các nhãn hiệu liên kết phải chí ít phải có sự liên quan hoặc có điểm chung ví dụ về nhãn hiệu liên kết của Vingroup trên khi các sản phẩm trên đều do chủ sở hữu đăng ký, đều bắt đầu bằng chữ “Vin”.
- Đặc biệt về phân loại: Nhãn hiệu này phải cùng nhóm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ với nhau mà chủ thể có quyền đang thực hiện hoạt động kinh doanh.
Hướng dẫn quy trình đăng ký sở hữu liên kết
Cũng tương tự như quy trình đăng ký nhãn hiệu thông thường, mọi người tiến hành đăng ký sở hữu liên kết theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu liên kết
Thủ tục thực hiện đăng ký Nhãn hiệu liên kết cũng như đăng ký nhãn hiệu thông thường chính là đều bảo hộ hàng hóa của chủ sở hữu để tránh việc làm giả, sử dụng bất hợp pháp của những đối tượng khác. Nhưng với nhãn hiệu liên kết thường phạm vi thực hiện bảo hộ sẽ rộng hơn vì có nhiều loại dịch vụ, hàng hóa đã, đang và sẽ thực hiện hoặc ngăn chặn người khác đăng ký nhãn hiệu tương tự.
Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu liên kết sẽ bao gồm:
- Tờ khai đăng ký Nhãn hiệu liên kết (Mẫu có sẵn theo mẫu của Cục Sở Hữu Trí Tuệ đưa ra tương tự như đăng ký nhãn hiệu).
- Mẫu nhãn hiệu của doanh nghiệp cần muốn đăng ký (cần 5 mẫu)
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Biên lai lệ phí, nộp lệ phí
- Giấy ủy quyền của chủ sở hữu đăng ký ủy quyền cho những đơn vị đại diện tiến hành hỗ trợ đăng ký.
- Tài liệu liên quan (Tùy vào từng yêu cầu cụ thể)
Lưu ý: Trong tờ khai đăng ký Nhãn hiệu liên kết, doanh nghiệp cần phải chỉ rõ nhãn hiệu muốn đăng ký làm nhãn hiệu liên kết hay sản phẩm có liên kết. Gồm:
- Phần mô tả nhãn hiệu phải nêu rõ nhãn hiệu muốn đăng ký là nhãn hiệu liên kết.
- Người đăng ký phải chỉ rõ những yếu tố liên kết của những sản phẩm, dịch vụ như: Nếu yếu tố muốn liên kết là nhãn hiệu phải nêu rõ những nhãn hiệu nào được xem là cơ bản hay không, nếu một trong số đó đã được đăng ký hoặc đã nêu rõ trong đơn phải có chỉ số văn bằng hay số đơn nộp cụ thể. Trường hợp yếu tố muốn liên kết là sản phẩm phải chỉ rõ trong số đó có loại nào được xem là cơ bản không, nếu có thì đó là loại nào, nếu một trong số chúng đã được đăng ký trước hoặc nêu trong đơn nộp trước cũng sẽ phải cung cố số đơn hay số văn bằng bảo hộ đơn nộp trước đó.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu liên kết
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục, hồ sơ đăng ký như trên thì mọi người sẽ tiến hành nộp trực tiếp tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Phía Cục sẽ tiến hành tiếp nhận và tiến hành xử lý hồ sơ theo những giai đoạn bao gồm: Thẩm định hồ sơ (nếu không hợp lệ sẽ được thông báo sửa đổi hoặc trả lại); công bố đơn đăng ký và thẩm định nội dung.
Bước 3: Cấp văn bằng bảo hộ và đăng bạ chi tiết
Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp được chấp nhận, doanh nghiệp sẽ nộp đơn và nộp lệ phí thì phía Cục SHTT sẽ tiến hành xem xét quyết định cấp văn bằng bảo hộ rồi ghi nhận số đơn vào Sổ đăng ký quốc gia liên quan về sở hữu công nghiệp.
So với các nhãn hiệu độc lập thông thường, khi đăng ký nhãn hiệu liên kết, chủ thể đăng ký nhãn hiệu cần lưu ý về tờ khai đăng ký nhãn hiệu như sau:
- Phần mô tả nhãn hiệu trong tờ khai phải chỉ rõ nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu liên kết,;
- Người nộp đơn phải chỉ rõ các yếu tố liên kết về nhãn hiệu hoặc về hàng hoá, dịch vụ :
- Trong trường hợp yếu tố liên kết là nhãn hiệu thì phải chỉ rõ trong số các nhãn hiệu liên kết đó có nhãn hiệu nào được coi là cơ bản hay không, nếu có thì đó là nhãn hiệu nào; nếu một hoặc một số trong các nhãn hiệu đó đã được đăng ký hoặc đã được nêu trong đơn nộp trước đó thì phải chỉ rõ số văn bằng bảo hộ, số đơn nộp trước đó;
- Trong trường hợp yếu tố liên kết là hàng hoá, dịch vụ thì phải chỉ rõ trong số các hàng hoá, dịch vụ đó có hàng hoá, dịch vụ nào được coi là cơ bản hay không và nếu có thì đó là hàng hoá, dịch vụ nào; nếu một trong các hàng hoá, dịch vụ đó đã được đăng ký trước hoặc đã được nêu trong đơn nộp trước đó thì phải chỉ rõ số văn bằng bảo hộ, số đơn nộp trước đó;
- Nếu người nộp đơn không chỉ rõ nhãn hiệu cơ bản hoặc hàng hoá, dịch vụ cơ bản thì tất cả các nhãn hiệu và tất cả các hàng hoá, dịch vụ liên quan đến nhãn hiệu nêu trong đơn của người nộp đơn được coi là độc lập với nhau. Việc đánh giá khả năng phân biệt của nhãn hiệu nêu trong đơn sẽ không được áp dụng ngoại lệ đối với nhãn hiệu liên kết.
DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU A&Z
Thay vì phải chật vật các thủ tục đăng ký nhãn hiệu phức tạp, mất thời gian; Quý khách hàng nên ủy quyền đăng ký cho Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ A&Z. Khi sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của chúng tôi, Quý khách sẽ được cung cấp những giá trị sau:
Đăng ký nhãn hiệu giá rẻ với mức chi phí phù hợp và cạnh tranh.
Đội ngũ nhân viên dầy dặn kinh nghiệm, luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Quyền lợi khách hàng được bảo đảm là sự thành công của dịch vụ tại A&Z
Dịch vụ tư vấn pháp luật và thiết kế nhãn hiệu rõ ràng, dễ hiểu.
Đa dạng các hình thức đăng ký nhãn hiệu: quốc tế, logo, sản phẩm.
Công ty chúng tôi sẽ hỗ trợ các tính năng tra cứu cơ bản/tra cứu chuyên sâu phù hợp theo nhu cầu của khách hàng nhằm loại bỏ tối đa sự trùng lặp với các nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó.
Ưu đãi giá khi sử dụng các dịch vụ liên quan
Bộ phận thiết kế nhãn hiệu riêng cho doanh nghiệp chưa có nhãn hiệu
Nhận văn bằng bảo hộ và trao tận tay chủ sở hữu
Chúng tôi tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp và đáng tin cậy trên toàn quốc Việt Nam. Cam kết nhanh chóng xử lý các thủ tục và giải quyết mọi yêu cầu của khách hàng.
Kết luận
Trên đây là các thông tin giúp bạn có thể hiểu được khái niệm Nhãn hiệu liên kết là gì và vai trò của nó trong môi trường kinh doanh. Hi vọng rằng thông tin trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khái niệm và ý nghĩa của nhãn hiệu liên kết.
Qua việc xây dựng mối liên kết giữa các thương hiệu, nhãn hiệu liên kết không chỉ tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ mà còn mang lại lợi ích lớn cho các bên tham gia. Từ việc mở rộng thị trường tiếp cận đối tượng khách hàng mới đến chia sẻ nguồn khách hàng hiện có, nhãn hiệu liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh bền vững và tăng cường sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Nếu bạn đang xem xét về việc thiết lập một chiến lược nhãn hiệu liên kết hoặc muốn khai thác tiềm năng của mô hình này, hãy liên hệ đến với Công ty A&Z để được hỗ trợ nhanh nhất về các quy định pháp lý và thỏa thuận hợp tác giữa các bên, để đảm bảo rằng mối quan hệ sẽ được thiết lập và duy trì một cách hợp lý và có lợi cho tất cả các bên liên quan.